top of page
Ảnh của tác giảRSM Việt Nam

Bản tin nhanh Thuế tháng 5/2024 (2)

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024

 

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sau những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã trình Quốc hội Tờ trình số 177/TTr-CP đề nghị tiếp tục chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (“GTGT”) đối với một số nhóm hàng hóa và dịch vụ. Chính sách này được đề xuất thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024, tập trung vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ hiện đang chịu thuế suất 10%.

 

Theo báo cáo của Chính phủ, đại dịch COVID-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống và kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, các yếu tố như biến đổi khí hậu và thiên tai cũng đặt ra nhiều thách thức lớn. Trong bối cảnh này, việc giảm 2% thuế GTGT được xem là một giải pháp quan trọng giúp hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và khuyến khích tổng cầu tiêu dùng.

 

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, việc giảm 2% thuế GTGT đã giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm khoảng 11,488 nghìn tỷ đồng. Nếu tiếp tục thực hiện chính sách này trong 6 tháng cuối năm 2024, số thuế giảm ước tính sẽ là khoảng 24 nghìn tỷ đồng, nâng tổng mức thuế giảm cho cả năm 2024 lên 47,488 nghìn tỷ đồng.

 

Về triển khai thực hiện, Chính phủ trình Quốc hội đưa nội dung tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại điểm a mục 1.1 khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024 tại Nghị quyết của Quốc hội về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

 

Ngoài việc tiếp tục chính sách giảm thuế GTGT, Chính phủ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp tài chính khác bao gồm việc gia hạn thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân, và giảm mức thu một số loại phí, lệ phí và tiền thuê đất. Những biện pháp này được thiết kế để giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính và hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế.


Tải bản PDF tại đây!


130 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page