Tẩy xanh (Greenwashing) được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường. Nó đã trở thành mối quan tâm chính của các doanh nghiệp và các bên liên quan trên toàn thế giới. Khi ý thức về khí hậu trong xã hội ngày càng sâu sắc, các doanh nghiệp nên chú ý cao độ đến các tuyên bố bền vững mà họ đưa ra.

Với sự phổ biến của việc tẩy xanh và các quy định ngày càng nghiêm ngặt để ngăn chặn điều này, các tập đoàn phải hiểu cách giảm nguy cơ tẩy xanh.
Tại sao các Công ty tẩy xanh?
Chắc chắn có những lợi ích khi được coi là một công ty "xanh". Các công ty được coi là thực sự cam kết bền vững có khả năng được nhà đầu tư tin tưởng và đạt được lợi nhuận tài chính lớn hơn trong dài hạn. Ví dụ, các tập đoàn toàn cầu như Tata Group và Unilever đã liên kết các chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) vào giá trị cốt lõi và hoạt động kinh doanh của họ. Cùng với các cam kết duy trì các tiết lộ ESG đáng tin cậy và khách quan, các doanh nghiệp này đã đạt được lợi nhuận và hiệu suất mạnh mẽ trong thập kỷ qua.
Tuy nhiên, tẩy xanh là một vấn đề phức tạp và nhiều mặt. Nó có thể là kết quả của một sự hiểu lầm hoặc thậm chí là cố tình xuyên tạc, gian lận.
Ví dụ, một tuyên bố "tẩy xanh" có thể đã được bắt đầu do thiếu kiến thức về ESG trong tổ chức. Mặt khác có thể là các cam kết vô đạo đức trong thao túng thị trường hoặc thậm chí cố gắng thao túng các số liệu được báo cáo để đủ điều kiện cho các khoản vay xanh. Có 3 lý do chính khiến các công ty tham gia vào việc tẩy xanh:

Những rủi ro của việc tẩy xanh
Greenwashing rõ ràng là phi đạo đức và có thể đánh lừa người dùng về thông tin ESG. Tẩy xanh không chỉ gây ra rủi ro danh tiếng cho các tập đoàn liên quan mà còn khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp gặp rủi ro kiện tụng. Do đó, chi phí cho tẩy xanh là có thể gây tổn hại về mặt tài chính.
Ví dụ, trong trường hợp của Volkswagen, phản ứng dữ dội của công chúng và bụi phóng xạ từ vụ bê bối khí thải năm 2016 đã dẫn đến bị phạt rất nặng, giá cổ phiếu giảm mạnh và các thành viên trong đội ngũ lãnh đạo bị sa thải. Điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng thu hút/giữ chân nhân tài và duy trì niềm tin của các bên liên quan, cơ quan quản lý và đối tác chuỗi cung ứng.
Do đó, chủ doanh nghiệp và nhân viên quản lý chủ chốt phải hiểu các rủi ro khác nhau của việc tẩy xanh và thực hiện các biện pháp tiến bộ để tự bảo vệ mình.
Thực tế đang xảy ra?
Hiện tại, các quy định quản lý báo cáo ESG có sự khác nhau giữa các quốc gia. Để giải quyết vấn đề này, Hội đồng Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế đang phát triển một bộ tiêu chuẩn cho báo cáo ESG sẽ được phát hành vào nửa cuối năm 2023.
Các tiêu chuẩn ISSB mới sẽ cung cấp các hướng dẫn nhất quán cho các công ty để đo lường, báo cáo và tiết lộ thông tin ESG. Điều này sẽ giúp đảm bảo mức độ nhất quán và so sánh trong thông tin ESG được báo cáo, từ đó sẽ thúc đẩy độ tin cậy và khả năng so sánh cao hơn của các tiết lộ ESG.

Trách nhiệm của hội đồng quản trị
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần được trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết để thiết lập và giám sát các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu ESG của họ. Giám đốc công ty được yêu cầu hành động trung thực và thiện chí. Họ có thể phải chịu trách nhiệm theo quy định về chứng khoán đối với các tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm.
Do đó, các thành viên hội đồng quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn và thiết lập các ưu tiên ESG cho các công ty, do đó nên tự hỏi liệu họ có có:
Khả năng, trình độ và kinh nghiệm phù hợp để hỗ trợ Công ty trong hành trình ESG của mình.
Một sự liên kết rõ ràng của chiến lược ESG với sứ mệnh và mục tiêu kinh doanh.
Các mục tiêu ESG thực tế và các phương tiện để giải quyết tác động từ rủi ro biến đổi khí hậu.
Ưu tiên nỗ lực hỗ trợ các sáng kiến ESG và các kế hoạch chuyển đổi kinh doanh liên quan
Các phương tiện thường xuyên để đánh giá hiệu suất ESG so với những đối thủ tương đương trên thị trường.
Một khuôn khổ hợp lý để cung cấp sự đảm bảo về các vấn đề ESG được báo cáo.
Tóm lại, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã hiểu được tầm quan trọng của việc đặt 'Hành tinh trước Lợi nhuận'. Khi nhận thức về ESG tiếp tục phát triển trong cộng đồng doanh nghiệp, rủi ro và tác động bất lợi của việc tẩy xanh cũng sẽ tiếp tục leo thang.
Comments