top of page

Thị Trường Trung Cấp: Đẩy mạnh nền kinh tế toàn cầu từ giữa ra ngoài

Ảnh của tác giả: RSM Việt NamRSM Việt Nam

Thế giới ngày càng trở nên nhỏ hơn, phải không?


Hãy tưởng tượng thế này: tàu chở hàng lớn nhất thế giới là MSC Irina. Con tàu này di chuyển giữa Trung Quốc và các cảng quan trọng ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ, mang theo hơn 24.000 container hàng. Vì sự tò mò, tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra rằng một container hàng có thể chứa 10.000 đôi giày, 48.000 chiếc laptop, 21.000 kg hạt cà phê, hoặc 100 chiếc máy giặt. Mỗi một trong những container này đang giúp hàng nghìn công ty giao dịch toàn cầu.


Một con tàu như MSC Irina là biểu tượng của thương mại và cơ hội. Nó thông báo cho các doanh nghiệp rằng không có khách hàng nào là ngoài tầm với. Khi Irina rời bến, nó mở ra những biên giới mới cho các công ty kinh doanh trên toàn cầu.




Thị trường trung cấp là gì?

Thị trường trung cấp đôi khi khó có thể định nghĩa một cách rõ ràng. Tuy nhiên, đây là một phân khúc quan trọng của nền kinh tế. Những công ty này thường được định nghĩa dựa trên doanh thu hàng năm, số lượng nhân viên, hoặc quy mô giao dịch, mặc dù định nghĩa có thể khác nhau trên toàn cầu.


Những tổ chức này có thể bao gồm các doanh nghiệp tư nhân, các công ty gia đình và các công ty cổ phần trung bình. Mặc dù quy mô không lớn, nhưng những công ty này có ít sự xuất hiện công khai. Tuy nhiên, chúng đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định và phát triển kinh tế.


Các doanh nghiệp trung cấp chiếm một phần lớn trong việc tạo ra công ăn việc làm và đóng góp vào GDP. Khả năng phục hồi trong các giai đoạn suy thoái kinh tế và khả năng đổi mới sáng tạo giúp các doanh nghiệp này trở thành những động lực chính cho năng suất lao động.


Là "cỗ máy không được ca ngợi" của nền kinh tế, thị trường trung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự phục hồi kinh tế bền vững và tăng trưởng dài hạn.


Thị trường trung cấp tạo ra giá trị và tác động như thế nào trong thương mại quốc tế?

Có thể bạn nghĩ rằng chỉ có những công ty lớn nhất mới sử dụng MSC Irina. Nhưng không phải vậy. Mặc dù dữ liệu chính xác khá khó tìm, nhưng có thể ước tính rằng ít nhất một phần tư tổng số hàng hóa xuất khẩu được đóng container đang hỗ trợ các công ty nhỏ và vừa có mong muốn giao dịch quốc tế.


Đối với một công ty nhỏ hoặc vừa, việc thành công trên thị trường quốc tế có thể rất khó khăn, bởi họ phải vượt qua các yêu cầu pháp lý địa phương phức tạp để đạt được tham vọng toàn cầu. Tuy nhiên, mỗi ngày, các chuyên gia của chúng tôi giúp các doanh nghiệp ở thị trường trung cấp phát triển và mở rộng ra quốc tế.


Tác động của các doanh nghiệp thị trường trung cấp đối với cả cộng đồng địa phương và nền kinh tế toàn cầu là vô cùng sâu rộng. Khi nhìn vào quy mô và ảnh hưởng của những công ty này, rõ ràng là họ không chỉ là xương sống của các thị trường địa phương – họ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự tăng trưởng và đổi mới sáng tạo toàn cầu.


Các con số nói lên tất cả:

  • 20 triệu công ty trên toàn cầu tạo thành thị trường trung cấp toàn cầu

  • Họ tạo ra công ăn việc làm cho nửa tỷ người

  • Họ tạo ra doanh thu hàng năm kết hợp đạt 10 nghìn tỷ đô la, đóng góp 10% vào GDP toàn cầu


Tôi vẫn cảm thấy ngạc nhiên vì phân khúc này của nền kinh tế lại thường xuyên bị đánh giá thấp và thiếu sự công nhận, nhưng không phải ở RSM.


Bất kể họ hoạt động trong nền kinh tế nào, các công ty thị trường trung cấp đều có những điểm chung. Họ đủ lớn để tạo ra ảnh hưởng đáng kể trong ngành, nhưng không có quy mô rộng lớn hay nguồn lực như các tập đoàn đa quốc gia. Họ thường đại diện cho "vị trí vàng" của nền kinh tế – đủ lớn để đạt được hiệu quả vận hành và ảnh hưởng, nhưng vẫn linh hoạt để đổi mới và thích nghi nhanh chóng với các điều kiện thay đổi.


Từ các nhà sản xuất gia đình đã phát triển thành các nhà xuất khẩu quốc tế, đến những người tiên phong công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, thị trường trung cấp là một cỗ máy sáng tạo và kiên cường. Ảnh hưởng của nó vượt xa những con số – nó thúc đẩy đổi mới, tạo ra việc làm và duy trì cộng đồng.


Mặc dù đóng góp đáng kể vào nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp thị trường trung cấp thường phải đối mặt với những thách thức độc đáo khiến họ khác biệt so với các công ty nhỏ hơn và các tập đoàn lớn hơn.


Chúng tôi đã tóm tắt các thách thức này thành ba nhóm:


Tăng trưởng trong thị trường trung cấp

Các công ty thị trường trung cấp vừa được hưởng lợi từ sự tăng trưởng, vừa phải đối mặt với những thử thách liên quan đến sự phát triển. Từ việc thiếu nhân sự để thực hiện các thương vụ sáp nhập và mua lại một cách đúng đắn, đến việc thiếu vốn đầu tư để thúc đẩy sự mở rộng và áp dụng công nghệ, các công ty thị trường trung cấp có thể gặp nguy cơ bị đình trệ nếu nguồn lực của họ không thể đáp ứng được tham vọng.


Rủi ro công nghệ số trong thị trường trung cấp

Các doanh nghiệp thị trường trung cấp phải chấp nhận những rủi ro không cân xứng để áp dụng công nghệ mới, dù là do quy mô vốn cần thiết hay do số lượng nguồn lực nội bộ cần thiết để thay đổi hiệu quả.


Các điểm áp lực trong thị trường trung cấp

Các công ty thị trường trung cấp cũng đối mặt với các áp lực gia tăng về quy định và logistics khi họ phát triển. Những áp lực này có thể khó quản lý nếu không có đủ nguồn lực mạnh mẽ và kinh nghiệm như các công ty lớn hơn, khiến họ có nguy cơ cao bị gián đoạn.


Dù phải đối mặt với những thách thức đó, chúng ta không nên đánh giá thấp các công ty thị trường trung cấp. Chúng thường là chất xúc tác cho các xu hướng tăng trưởng rộng lớn hơn và là những kiến trúc sư của các tuyến đường giao thương và cơ hội mới. Họ cũng thường là động lực chính của các nền kinh tế địa phương, tạo việc làm tại địa phương và mang lại lợi ích cho cộng đồng.


Nếu bạn thiếu quy mô và nguồn lực tài chính mạnh mẽ, bạn phải làm việc thông minh hơn để tìm ra giải pháp. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp thị trường trung cấp có đủ sự linh hoạt để phát triển các giải pháp sáng tạo.


Khi bạn nghĩ về những sản phẩm và dịch vụ được vận chuyển khắp thế giới, những chủ đề này bắt đầu trở nên hợp lý. Thế giới không chỉ trở nên nhỏ hơn đối với những người đi công tác như tôi – mà còn trở nên nhỏ hơn đối với các doanh nghiệp nữa.


Tôi nghĩ chính HSBC là đơn vị đã tạo ra thuật ngữ "doanh nghiệp đa quốc gia vi mô" – đó là những doanh nghiệp bắt đầu nhỏ và hoạt động quốc tế ngay từ đầu. Họ có thể được thành lập tại Úc, nhưng sản xuất tại Bangladesh và phân phối sang châu Âu. Cách tiếp cận này đảo ngược mô hình tăng trưởng kinh doanh truyền thống – chúng ta từng cho rằng sự tăng trưởng sẽ đến từ thị trường nội địa và mở rộng ra ngoài, nhưng giờ đây không còn như vậy nữa.


Vậy nên, nếu bạn nhìn thấy MSC Irina, hoặc một con tàu tương tự, tại một cảng gần bạn, hãy dành một chút suy nghĩ cho hàng nghìn doanh nghiệp thị trường trung cấp mà nó đang hỗ trợ. Tất cả họ đều đang nỗ lực vì cùng một mục tiêu – sự tăng trưởng và thịnh vượng mặc dù phải đối mặt với vô vàn thử thách.


Tác giả

Giám đốc Điều hành RSM toàn cầu

Comments


ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page