top of page
Ảnh của tác giảRSM Việt Nam

Vượt ra ngoài khuôn khổ: Tương lai đổi mới của ngành công nghiệp ô tô

Chắc chắn rằng, sau những thách thức trong những năm gần đây, như việc đóng cửa sản xuất và tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu do COVID-19, cùng với áp lực giảm tác động tới môi trường, các nhà sản xuất ô tô đang sẵn sàng để tiến tới tương lai một lần nữa. Mặc dù vẫn còn tồn tại, cuộc cách mạng xe điện (EV) đang ở tâm điểm của sự chú ý và hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho tài xế, nhà cung cấp, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), và chính phủ.

tuong-lai-doi-moi-cua-nganh-cong-nghiep-o-to
Tương lai đổi mới của ngành công nghiệp ô tô

Vậy, tương lai này sẽ trông như thế nào? Chúng ta sẽ thấy những đổi mới nào khi EV trở thành hiện tượng phổ biến trên toàn cầu? Có rất nhiều suy đoán, nhưng sự thực là ngành công nghiệp ô tô có sự tham gia của những chuyên gia sáng tạo và thông minh nhất trong lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật, điện tử và sản xuất, vì vậy các khả năng là không giới hạn. Dưới đây là một số chi tiết về sáng tạo trong ngành công nghiệp ô tô có thể trông như thế nào trong những năm sắp tới.


Đưa xe điện trở nên phổ biến hơn

Chúng ta lo lắng về tương lai xa, nhưng chi phí vẫn là yếu tố chính để xe điện (EV) có thể cạnh tranh với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Đến thời điểm này, sự biến đổi lớn về xe điện chủ yếu được thúc đẩy bởi chính phủ, các cơ quan quản lý và các nhà đầu tư mạo hiểm. Mặc dù họ có thể cung cấp các khoản hỗ trợ, khuyến mãi và vốn quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp, nhưng mô hình này không thể duy trì mãi mãi. Sớm hay muộn, để việc áp dụng thực sự phát triển, các xe điện sẽ phải phù hợp với thu nhập trung bình của các hộ gia đình. Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp sẽ phải tìm cách kiếm tiền từ những chiếc xe này trong toàn bộ chuỗi cung ứng và đồng thời tìm cách sản xuất những chiếc xe này làm sao cho vừa túi tiền của người tiêu dùng trung bình.


Tiêu chuẩn hóa là một rào cản lớn khác đối với việc áp dụng, đặc biệt khi xem xét chi phí. Không ai muốn mua một chiếc xe điện đắt tiền mà sẽ trở nên lỗi thời trong hai hoặc ba năm. Quốc hội Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã thông qua một luật yêu cầu sử dụng cáp sạc đa năng cho các thiết bị điện tử nhằm giảm thiểu rác điện tử. Chắc chắn rằng ngành công nghiệp ô tô đã quan tâm đến sự phát triển này, có lẽ đó là lý do tại sao chúng ta vừa thấy General Motors và một số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) công bố rằng họ đang áp dụng công nghệ sạc Tesla Supercharger. Tạo ra một cơ sở hạ tầng sạc chung hơn cho các loại xe sẽ chắc chắn giúp giảm bớt lo ngại của người tiêu dùng


Xây dựng hệ thống sạc cho xe điện

Phát triển hạ tầng sạc cho xe điện (EV) là một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt. Điều này phức tạp hơn nhiều so với việc thay thế máy bơm nhiên liệu bằng các trạm sạc. Công nghệ hiện đại phát triển với tốc độ nhanh chóng, điều này có nghĩa rằng công nghệ EV có thể có diện mạo hoàn toàn khác sau mười năm. Rất tiếc, chúng ta đang mắc kẹt trong cách tiếp cận cũ: ô tô đến trạm, cắm béc và nạp nhiên liệu. Khi nói đến việc sạc EV, chúng ta sẽ phải thoát khỏi tư duy cũ đó và tìm hiểu về các khả năng mới.

tuong-lai-doi-moi-cua-nganh-cong-nghiep-o-to
Xây dựng hệ thống sạc cho xe điện

Điều đó xảy ra một phần là vì việc sạc EV mang lại cơ hội cũng như thách thức, và điều này đã kích thích sự sáng tạo. Khái niệm sạc tại nhà đang chiếm ưu thế trong cuộc trò chuyện, và nhiều doanh nhân đã đang phát triển các giải pháp công nghệ để nạp lại pin xe của bạn trong lúc bạn đang ngủ. Nếu bạn tán thành triết lý kinh tế vòng tròn, thì không hợp lý khi xe của bạn đứng bên trong garages mà không làm gì, vì vậy tốt hơn là tận dụng thời gian đó.


Nhưng còn những người lái xe sống ở thành phố và đậu xe trên đường vì họ không có garages? Họ cũng cần các trạm sạc, và cho đến nay, một trong những ý tưởng thú vị nhất đang lan truyền là ngành bất động sản đang sẵn sàng tận dụng xu hướng xe điện. Xe chạy bằng xăng dầu mất thời gian tương đối ít để nạp nhiên liệu, nhưng xe điện có thể mất từ 6 đến 8 giờ, hoặc thậm chí hơn, tùy thuộc vào pin của xe và béc sạc. Nếu chúng ta xem xét mô hình nạp nhiên liệu cũ là xăng dầu và cửa hàng tiện lợi, việc nạp nhiên liệu cho xe điện mang lại nhiều cơ hội để tăng lượng khách hàng đến cửa hàng. Cách tốt hơn để thúc đẩy lưu lượng khách hàng đến cửa hàng của bạn nhiều hơn là trở thành điểm đến để sạc pin xe điện.


Phát triển mạng lưới điện

Bên cạnh việc người tiêu dùng chấp nhận xe điện, còn một thách thức khác: tiêu thụ năng lượng. Các lưới điện trên khắp thế giới đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu hiện tại, thậm chí bị gián đoạn hoàn toàn vào những mùa nắng nóng. Tác động của việc áp dụng xe điện trên diện rộng đối với lưới điện đã được xem xét, đặc biệt nếu việc sạc tại nhà là hiển nhiên với người sử dụng. Việc chọn sạc xe điện vào ban đêm sẽ tạo ra đỉnh điểm trong tiêu thụ năng lượng vào thời điểm đó.


Một khái niệm đang được quan tâm đến đến từ một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Nó xoay quanh ý tưởng về việc đặt các trạm sạc một cách chiến lược để thúc đẩy hành vi nạp nhiên liệu mà làm giảm tác động lên lưới điện, đồng thời giảm thiểu nhu cầu về việc đầu tư vào công nghệ đắt tiền. Mặc dù việc chấp nhận của người tiêu dùng có thể là vấn đề được chú trọng nhiều nhất trong báo chí, nhưng thực tế là hạ tầng sạc cần phải phát triển một cách đáng kể trước khi xe điện có thể phát triển hoàn toàn.

tuong-lai-doi-moi-cua-nganh-cong-nghiep-o-to
Sự chuẩn bị về lưới điện

Đoàn kết để thành công

Nếu xe điện (EV) đại diện cho bước tiến tiếp theo trong việc di chuyển của con người, thì sự hợp tác là điều cần thiết. Chúng ta không thể đạt được điều đó bằng cách làm việc một mình hoặc cố gắng đổi mới trong phạm vi nhỏ hẹp. Cho dù đó là nỗi lo sợ về tầm xa, thiếu hạ tầng sạc, tác động lên lưới điện, hoặc sự biến đổi hoàn toàn của chuỗi cung ứng, ngành công nghiệp xe điện sẽ đòi hỏi giải quyết vấn đề ở quy mô lớn; do đó, càng nhiều tài năng chung sức, càng tốt. Sự liên kết là điều cần thiết để chúng ta có thể tập trung vào các giải pháp đúng đắn. Ngược lại, cuộc chuyển đổi này có thể kéo dài vô tận.


Tin tốt là chúng ta đã thấy sự thay đổi so với cách mọi thứ đã được thực hiện. Đã một thời gian kể từ khi chúng ta thấy tất cả các người chơi chính trong một ngành công nghiệp tụ tập quanh một mục tiêu duy nhất theo cách ngành công nghiệp ô tô đang đoàn kết xung quanh xe điện. Có thêm các bên tham gia, bao gồm chính phủ, nhà đầu tư, nhà cung cấp năng lượng và doanh nhân. Cuối cùng, có nhiều lợi ích có thể đạt được từ việc chuyển đổi thành công sang xe điện.


Ngành công nghiệp ô tô và di chuyển nói chung đang ở điểm nút quyết định do tiềm năng chuyển đổi quan trọng sang việc sử dụng điện hoàn toàn. Trong khi không phải mỗi ngày chúng ta có cơ hội xem sự ra đời của một ngành công nghiệp, thì còn hiếm hoi hơn khi chúng ta có thể thấy nó được tái sinh.


19 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page